BÁN SẢN PHẨM CHO KHÁCH DU LỊCH VỚI FACEBOOK - TOP SEO

Latest

Blog chia sẻ kiến thức SEO

Bài viết hữu ích

cong ty thiet ke web webico

Thứ Ba, 16 tháng 8, 2016

BÁN SẢN PHẨM CHO KHÁCH DU LỊCH VỚI FACEBOOK

Chào mọi người, mình có vài ý tưởng nảy lên trong đầu muốn chia sẻ sau chuyến du lịch của mình. Đương nhiên, bài viết này sẽ dành cho các bạn kinh doanh những sản phẩm để bán cho khách du lịch.
Lưu ý:
Vì mình không bán sp này, chỉ là ý tưởng nảy ra post để ace tham khảo, xem xét áp dụng nên chưa có case thực tế chứng minh hiệu quả.
---------------------------------------------
Facebook đang cung cấp những vũ khí rất lợi hại để tạo điều kiện kinh doanh cho các bạn.
Đầu tiên, mình sẽ phân tích về yếu tố tâm lý của khách du lịch khi đến với các tỉnh, thành phố có địa điểm du lịch nổi tiếng trước.

I. Phân nhóm khách du lịch
Điều này tưởng chừng như đơn giản, nhưng lại khá quan trọng để nắm bắt hành vi, sở thích.
Khách du lịch hiện nay theo mình có thể nhóm chung chung thành 4 loại khách như sau:
- Đi theo tour với công ty, cơ quan hoặc theo nhóm
- Đi cùng gia đình
- Du lịch tự phát: Dân văn phòng tự đi, sinh viên tự tổ chức..v.v..
- Khách nước ngoài
Trong đó có thể phân tích sâu hơn mục đích chuyến đi, bao gồm:
- Khách giải trí, nghỉ ngơi
- Khách đi công tác, lo công chuyện kinh doanh
- Khách đến thăm bạn bè người thân.
Khuân khổ bài viết có hạn. Mình sẽ gói gọn làm 2 nhóm khách du lịch chính, bao gồm:
- Khách Việt Nam
- Khách nước ngoài
-------------------------------------------
II. Hành vi, tâm lý của từng nhóm khách du lịch
Tâm lý và hành vi của khách du lịch mỗi nhóm có khác nhau đôi chút, tuy nhiên vẫn có những điểm giống nhau như sau:
- Thường xuyên check-in, sử dụng facebook. Thậm chí còn nhiều hơn khi ở nhà.
- Sẵn sàng chi tiêu nếu hợp lý
- Có ngân sách dự trù trước cho việc mua quà, đặc sản..v.v..
- Có hành vi mua sắm kiểu "bầy đàn". Một người mua hàng đống người sẽ mua theo. Vậy chi phí trung bình cho 1 khách hàng mới của bạn sẽ giảm thiểu.
- Chung target vị trí khi setup quảng cáo.
- Tâm lý chung: Thích mua, muốn mua, nhưng không biết nên mua ở đâu, mua thể nào cho khỏi bị chặt chém, nhồi hàng không đủ chất lượng. Họ đi mua theo nhóm và theo sự tư vấn của Hướng dẫn viên tour, của lễ tân nơi họ nghỉ..v.v..
Tuy nhiên, ở mỗi nhóm hành vi sẽ hơi khác nhau một chút:
1. Khách đi theo tour với công ty
Họ là những ai?
- Dân văn phòng, đủ các ngành nghề.
- Tuổi: 22 - 35 (> 35 hành vi dùng fb sẽ giảm và giá tiền QC sẽ đắt)
- Sở thích: Không rõ ràng, bỏ qua k cần target
Thường những khách đi theo tour thì đã được ấn định chỗ ăn chỗ của các cty tổ chức du lịch và được công ty bao trọn gói. Vậy họ sẽ không hề mất một chi phí gì, điều này cũng khiến họ sẵn sàng chi tiêu hơn.

==>> Bạn làm gì với nhóm này?
Viết 1 bài quảng cáo dành cho đối tượng này. Đánh đúng vào tâm lý muốn mua, muốn chi tiêu nhưng e ngại sợ bị bắt chẹt, làm giá và không biết mua ở đâu thì đủ tin tưởng, yên tâm là hàng thật,đảm bảo chất lượng.
2. Khách đi cùng gia đình:
Họ là những ai?
- Bố mẹ, con cái, anh em họ hàng
- Tuổi: 16 - 22, 23 - 35
Vì sao lại chọn nhóm tuổi này:
Nhóm thứ nhất, 16 - 22: Là nhóm tuổi chưa có năng lực chi tiêu, nhưng là nhóm hoạt động mạnh mẽ nhất trên facebook. Phản ứng rất tốt với thông tin mới. Sẵn sàng trở thành tư vấn viên nhiệt tình nếu tiếp nhận được thông tin phù hợp.
Nhóm thứ 2, 23 - 35: Năng lực chi tiêu mạnh nhất.
Nhóm trên 35: Bỏ qua vì ít dùng fb, QC đắt lòi.
Tâm lý nhóm này:
Hầu hết là các gia đình có thu nhập khá trở lên, hòa thuận yên ấm, tôn trọng ý kiến lẫn nhau.
Thu nhập tốt, sẵn sàng chi tiêu.
3. Khách đi du lịch tự phát
Họ là những ai?
- Tất cả từ tầm 20 - 30t. Trên 30 xếp vào nhóm có gia đình.
- Có việc làm hoặc thu nhập tốt.
Tâm lý nhóm này:
Du lịch tự túc, tự bỏ chi phí. Trước khi đi đã nghiên cứu rất kĩ điểm đến trên internet, vậy nên họ ăn gì, chơi gì, làm gì ở điểm đến họ đã có kế hoạch từ trước. Đương nhiên, họ sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều từ Google, từ các review seeding trên các trang web, diễn đàn du lịch.
=> Họ đã có kế hoạch mua sắm từ trước. Việc của bạn là chen chân làm họ thay đổi quyết định mua sắm, chi tiêu.
Làm sao để tiếp cận họ trên facebook?
- Viết nội dung sát với tâm lý của họ. Đây là nhóm rất có kiến thức về du lịch nên nội dung cần chăm chút kĩ lưỡng, chọc sâu vào lợi ích của họ.
4. Khách nước ngoài
Tâm lý chung mình thấy khách nước ngoài khá kiên nhẫn. Cũng giống như nhóm du lịch tự phát, du khách nước ngoài họ rất thông minh và có kế hoạch rõ ràng trong việc đi lại ăn ở và mua sắm.
Làm sao để tiếp cận họ qua facebook?
- Target vào ngôn ngữ. Bạn tìm báo cáo lượng khách du lịch nước ngoài đến VN nhiều nhất là những nước nào, target vào đó.
- Viết nội dung hấp dẫn họ. Đơn giản vì hành vi khách nước ngoài rất khoa học. Nội dung nào hấp dẫn với họ họ sẽ quan tâm và chắc chắn sẽ viếng thăm.
Ví dụ: 

"Welcome to Da Nang City !!!
We are glad to see you here. Hope you feel comfortable with our city.
(Đoạn sau này vietsub vì mình dốt tiếng English)
Sau đây chúng tôi xin giới thiệu với các bạn về một số địa điểm du lịch nổi tiếng, các địa điểm ăn chơi..v.v.."
Sau cùng mới là giới thiệu sản phẩm:
"Chúng tôi có bán các mặt hàng abc... dành cho các bạn làm quà. Đây là đặc sản nổi tiếng của Đà Nẵng:
- Mực khô: 100.000đ ~ 4$/1kg
......
Chúng tôi cam kết về chất lượng cũng như giá cả. Bạn có thể yên tâm vì chúng tôi luôn chào đón bạn, hi vọng bạn quay trở lại lần sau nên chúng tôi sẽ bán cho bạn những mặt hàng tốt nhất với giá hợp lý nhất."
=> Nội dung bạn đừng ngại dài. Người nước ngoài họ khá kiên nhẫn nếu thông tin có ích cho họ. Khi họ vừa đặt chân tới thành phố của bạn, còn gì hữu ích hơn khi họ đọc được 1 đoạn giới thiệu đầy giá trị.
---------------------------------------------
III. Các target trên facebook
Như các bạn đã biết thì facebook cung cấp cho nhà quảng cáo các phương thức nhắm mục tiêu dựa vào thông tin của người dùng mà Fb thu thập được. Vì vậy ngoài việc target rõ ràng để phân phối đúng đến các nhóm khách du lịch như trên thì hầu hết các nhóm sẽ nhận được quảng cáo vì:
1. Vị trí
Cái này rất quan trọng. Bạn chỉ cần chọn nơi bạn đang sống và kinh doanh. Như ví dụ trên tôi sẽ chọn Đà Nẵng.
Ở menu thả, bạn chọn "Những người đã ghé thăm địa điểm này". Facebook sẽ phân phối quảng cáo đến những người có nhà cách Đà Nẵng 200k trở lên. Sở dĩ facebook biết việc này vì dựa vào IP cũng như GPS của người dùng để xác định. Theo mình 200km là khoảng cách đủ để 1 người lạ lẫm với 1 thành phố là điểm đến.
2. Phần Nhắm mục tiêu theo Hành vi
- Nếu bạn đang quảng cáo bài viết dành cho khách du lịch: Bạn chọn "Hiện đang đi du lịch". Cái này mình đã test rồi, chính xác 100% là facebook biết người đó đang đi du lịch. Dựa vào nhiều yếu tố khác nhau như lịch sử IP, check-in, GPS ..v..v...
- Nếu bạn nhắm đến người đang đi công tác: Bạn chọn: "Người đang đi công tác". Facebook sẽ phân phối quảng cáo đến tập người thường xuyên di chuyển hơn 300 dặm trong tuần và hành vi được facebook dự đoán là họ đang đi công tác. (Cái này mình chưa test, không dám khẳng định đúng hay sai".
3. Phần nhắm mục tiêu theo sở thích
Bỏ qua. Vì target như trên là ổn rồi.
4. Vị trí quảng cáo
Theo mình, nên chỉ chạy mobile. Vì đã đi du lịch hoặc đi công tác người dùng sẽ ít hoặc không sử dụng máy tính hay laptop.
--------------------------------
Trên đây là thứ mình nghĩ đến. Bạn nào bán sp du lịch có thể test thử với ngân sách nhỏ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét